Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để phục hồi thể trạng nhanh – tốt nhất ?

5 Tháng Tư, 2018
359

Sau quá trình “vượt cạn” thành công cơ thể người mẹ trở nên mệt mỏi và mất sức nhiều. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn gì để phục hồi thể trạng nhanh – tốt nhất là điều mà hầu hết các mẹ bầu sau sinh đều muốn biết.  Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ sau sinh nên thiết lập cho mình một chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng các loại thức ăn. Để hạn chế tình trạng suy nhược cơ thể, làm ảnh hưởng tới khả năng sản sinh nguồn sữa cho con. Và đây cũng là cơ sở giúp mẹ có sức khỏe dẻo dai để nuôi con tốt hơn. Hãy cùng Tomato điểm qua danh sách những thực phẩm cực tốt cho mẹ trong thời gian này nhé.

 

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

Phụ nữ sau sinh nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé

 

Vai trò dinh dưỡng dành cho phụ nữ sau sinh

– Giúp phụ nữ sau sinh nhanh phục hồi sức khỏe. Phụ nữ sau sinh và cho con bú cần có một chế độ ăn uống hợp lý. Để vừa bồi bổ sức khỏe cho người mẹ vừa giúp mẹ dễ dàng hấp thu dưỡng chất. Nuôi dưỡng cơ thể nhanh chóng phục hồi và chuyển hóa tới nguồn sữa cho con.

– Đảm bảo nguồn sữa dồi dào cho con phát triển khỏe mạnh, tăng cân đều đặn. Những chất dinh dưỡng có trong sữa mẹ, hầu hết được tổng hợp từ thực phẩm mà mẹ nạp vào cơ thể qua quá trình hấp thu và chuyển hóa năng lượng. Nếu quá trình hấp thu và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể mẹ kém. Sẽ khiến cho chất lượng sữa mẹ không tốt (sữa loãng, hoi). Chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ hỗ trợ giúp mẹ chữa mất sữa, ít thiếu sữa, không đủ sữa cho con bú.

 

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

 

Xem thêm : Phụ nữ sau sinh bao lâu thì quan hệ được ! Sức khỏe vùng kín

Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn gì ?

Phụ nữ sau sinh và cho con bú cần có chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý ? Mẹ có thể tham khảo một số loại thực phẩm tốt cho bà bầu sau sinh phục hồi sức khỏe cũng như đảm bảo nguồn sữa về nhiều, đặc, sánh, mát và thơm hơn dưới đây, bao gồm:

  1. Tinh bột, ngũ cốc nguyên hạt

Mẹ bầu sau sinh nên bổ sung tinh bột: cơm, bánh mỳ, ngũ cốc, khoai củ, bún, bánh phở…. trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. Đặc biệt như:

Gạo nếp: có vị ngọt, mềm dẻo, tính ấm, có tác dụng bổ tì vị, chống hư tổn. Gạo nếp còn có tác dụng lợi sữa cho các mẹ sau sinh. Có thể cho thêm gạo nếp khi nấu cháo móng giò hầm đu đủ xanh để tăng thêm độ dẻo cho món cháo.

 

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

 

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như: Bột Yến Mạch, Gạo Lứt, Lúa Mạch rất giàu protein, vitamin, sắt, chất khoáng và năng lượng. Giúp mẹ có một sức khỏe tốt, sữa nhiều và giàu dinh dưỡng.

  1. Nhóm rau củ, hoa quả

Sau sinh, mẹ nên ăn nhiều các loại rau củ, thực phẩm có bổ sung vitamin A, C. Chất khoáng và sắt cung cấp protein thực vật, tốt cho hệ tiêu hóa. Giúp sản phụ nhanh chóng phục hồi, tốt cho nguồn sữa, giúp lợi sữa mẹ như:

Các loại rau có lá màu xanh đậm như :

  • Rau ngót, rau khoai lang, rau mồng tơi, rau đay, rau thì là, rau má, rau diếp, bông cải xanh, rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi)….

 

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

 

 

Các loại rau củ có màu vàng, vàng cam như : cà rốt, bí ngô, khoai lang đỏ, bí đỏ … Chứa nhiều betacarotene – tiền vitamin A, giúp nâng cao hệ miễn dịch. Tăng cường thị lực, chống oxy hóa và chúng còn giúp mẹ nâng cao số lượng sữa.

Các loại rau củ quả khác như: cà chua, đu đủ xanh, quả sung hoa chuối, hóa bí, rong biển, mướp, giá đỗ….

Các loại đỗ, đậu: đậu Đen, đậu Hà Lan, đậu Lăng, đậu xanh, đậu nành,….

Các loại trái cây, hoa quả: bưởi, quả họ nhà cam quýt, chuối tiêu, sơn trà, đu đủ, mãng cầu (na), long nhãn, quả sung, táo,….

Tìm hiểu thêm : Những loại trái cây mà phụ nữ sau sinh ăn được ! Tìm hiểu ngay

  1. Thịt bò và thịt nạc

Trải qua cuộc vượt cạn đầy khó khăn, mẹ thường mất một lượng máu lớn khiến cho cơ thể mệt mỏi, suy yếu. Thêm vào đó, vi chất sắt từ cơ thể mẹ tiết vào nguồn sữa khiến các mẹ thường bị thiếu máu sau sinh. Vì vậy, trong quãng thời gian cho bé bú, mẹ cần bổ sung thêm nhiều protein, vitamin B12 giúp mẹ bồi bổ cơ thể từ các loại thịt.

 

phụ nữ sau sinh nên ăn gì

 

Mẹ nên ăn các loai thịt nạc (thịt lợn, thịt gà), thịt bò sau khi sinh và cho con bú sẽ giúp mẹ nhanh hồi phục sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng cho nguồn sữa mà lại không lo tăng cân.

Tìm hiểu thêm : 6 cách làm se khít vùng kín tự nhiên là phụ nữ phải biết – Hapydy

Hy vọng, với những thông tin hữu ích mà chúng tôi chia sẽ trên chắc hẳn các mẹ đã có được câu trả lời cho câu hỏi phụ nữ sau sinh nên ăn gì để nhanh phục hồi sức khỏe rồi đúng không nào! Hãy tận dụng nguồn dinh dưỡng dồi dào có trong những loại thực phẩm trên để cải thiện thể trạng, vừa tránh được nguy cơ suy nhược cơ thể lại vừa lợi sữa cho con.

Comments

comments

Liên hệ trực tuyến